Mind Map Forever ตอน 1 : ผมรู้จัก Mind Map ได้อย่างไร

จุดเปลี่ยนของชีวิตผมที่ทำให้รู้จักเครื่องมือช่วยคิดที่ทรงพลัง

วันศุกร์ที่ 26 ก.พ. 2564 เวลาบ่ายสอง ผมเชิญวิทยากร Mind Map หลายคนมาคุยกันใน Clubhouse เรื่อง “คนรัก Mind Map เชิญทางนี้” ได้แก่

  • คุณดำเกิง ไรวา (อาจารย์โอ่ง)
  • คุณอชิระวิชญ์ ภักดิ์โชติพงศ์ (อาจารย์ริว)
  • คุณลัดดาวัลย์ ชูช่วย (อาจารย์ใหม่)
  • พญ.ธนิดา วิทยาวิศวสกุล (หมอพี)

การคุยในวันนั้นใช้เวลา 2 ชั่วโมงเต็ม ได้เรียนรู้จาก speaker และผู้ฟังมากมายครับ

เสียดายที่ผมจำเนื้อหาของคนอื่นไม่ได้ทั้งหมด จึงไม่สามารถเขียนบทความสรุปได้ว่า แต่ละคนพูดอะไรบ้าง แต่ผมจำเนื้อหาที่ตัวเองพูดได้

จึงจุดประกายให้ผมเขียนซีรีย์บทความ Mind Map Forever เล่าชีวิตของผมกับ Mind Map เพราะถ้าเขียนเป็นบทความเดียว จะยาวมากเกินไป

บทความแรกจึงเจาะเวลาหาอดีต เล่ารักแรกพบของผมกับ Mind Map ครับ

ในช่วงปี ค.ศ. 2000 –2001 ผมเรียน Computer Science ที่ University of Delaware หรือ UD

วันหนึ่ง ขณะที่ผมกำลังหาหนังสือในห้องสมุด UD ก็ได้พบหนังสือที่เปลี่ยนชีวิตผมไปตลอดกาลคือ Mapping Inner Space ฉบับพิมพ์ครั้งแรกของ คุณ Nancy Margulies

หนังสือเล่มนี้แนะนำวิธีการเขียน Mind Map แบบง่าย ๆ และการเขียนแผนภาพต่าง ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมไม่เคยรู้จักมาก่อน

หน้าปกหนังสือ Mapping Inner Space ฉบับพิมพ์ครั้งแรก

สิ่งที่ผมชอบมากที่สุดเกี่ยวกับหนังสือ Mapping Inner Space คือ เล่มนี้แนะนำวิธีการวาดรูปแบบง่าย ๆ เพื่อนำมาใส่กับ Mind Map ซึ่งผมไม่ได้วาดรูปสนุก ๆ แบบนี้มานานมากจนจำไม่ได้แล้วว่า วาดรูปล่าสุดเมื่อไร

หลังจากอ่านเล่มนี้จบแล้ว ก็เสียดายว่า ทำไมเพิ่งมารู้จัก Mind Map น่าจะรู้จักวิธีนี้ตั้งนานแล้ว คงจะช่วยการเรียนได้อย่างมหาศาล

จากนั้น ผมก็สั่งซื้อหนังสือเล่มอื่น ๆ เกี่ยวกับ Mind Map จาก Amazon.com เพื่อศึกษาด้วยตนเอง และเริ่มเขียน Mind Map สรุปเนื้อหาวิชาต่าง ๆ

ในขณะนั้น ผมเรียนวิชา Computer Security , Computer Architecture , Computer Networking , Programming Languages ก็สรุปเนื้อหาบทเรียนเป็น Mind Map ซึ่งช่วยการทบทวนเนื้อหาได้อย่างมากครับ

เวลานั่งเรียน ผมก็จดเลคเชอร์เป็น Mind Map เพื่อนต่างชาติหันมามอง แล้วถามว่า ยูจดอะไร ผมก็อธิบายให้ฟังสั้น ๆ เพราะ Mind Map ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักกันในอเมริกา

เมื่อใกล้เวลาสอบ แทนที่จะอ่านชีตเป็นตั้ง ๆ ก็อ่าน Mind Map ที่สรุปบทเรียนไม่กี่หน้า ก็จำเนื้อหาได้ และทำข้อสอบได้

นี่คือรักแรกพบของผมกับ Mind Map ครับ

เชิญสมัครเป็นสมาชิกจดหมายข่าว “ไฟฉาย” ของผมที่จะส่องไอเดียน่าสนใจทุกวันที่ 1 และวันที่ 15 ของทุกเดือน เช่น แอป คอร์สออนไลน์ หนังสือ วิดีโอ บทความ เพจ ไฮไลท์จากหนังสือ เป็นต้น

สมัครเพื่ออ่านทางอีเมลได้อย่างสะดวกสบายได้ที่

thongchairoj.substack.com

--

--

ธงชัย โรจน์กังสดาล

ผู้สอนวิชาเลือกสุดฮิตของจุฬาฯ Innovative Thinking และ คอร์สออนไลน์ CHULA MOOC ปลุกพลังความคิดสร้างสรรค์